วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ไหว้พระ 9 วัด

ไหว้พระ 9 วัด เป็นการทำบุญที่คนไทยนิยมทำเนื่องจากได้อานิสงส์สูง  วัดในอำเภอเมืองส่วนใหญ่จะอยู่ติดๆ กันจึงทำให้เกิดความสะดวกในการเดินทางไปทำบุญ 9 วัด  ส่วนวัดที่คนไทยนิยมไปทำบุญ 9 วัดคือวัดที่มีชื่อเป็นมงคล  ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ริเริ่มกำหนดว่า ไปทำบุญ 9 วัดนี้แล้วเป็นมงคล (ใครทราบที่มาช่วยบอกที)  แต่เป็นที่่รู้และเผยแพร่กันอย่างแพร่หลายว่าหากจะไปทำบุญ 9 วัดแล้ว ต้องไปสถานที่ดังต่อไปนี้

9 sacred temples that Thai popular to make merrit in Chiangmai.

9 is lucky number in Thailand(I think many countries always believe same with us) 9 in Thai we says Gao and 'Gao' similar to a word 'Gao-na' means sucess in Thai. When people do any ceremony they always use 9 number. There are 9 secred temples in Chiangmai that Thai popular to go for make a merrit. I don't know the source why people like to go these 9 temples. But I think they like to go by the name that so good meaning in Thai word.

  1. วัดเชียงยืน อยู่ทางทิศเหนือค่อนไปทางทิศตะวันออกของคูเมือง แต่เป็นวัดที่อยู่นอกคูเมือง เป็นวัดที่มีความหมายว่าใครทำบุญวัดนี้แล้วจะอายุยืนค่ะ 
Chiang Yuen Temple. It's set in north east outside the city wall. This temple in Thai mean long live. The word Yuen mean long life.
          2.วัดเชียงมั่น อยู่ชั้นในกรอบคูเมือง อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของคูเมืองค่ะ  (แค่ชื่อก็บอกแล้วว่ามั่นคง เป็นชื่อที่มงคลจริงๆ แถมยังเป็นวัดแรกของนครเชียงใหม่อีกด้วยอ่านประวัติของวัดได้จากวัดในเขตต.ศรีภูมิค่ะ Chiang Man Temple. It's set inside the city wall around north east. This temple in Thai mean stable.

        3.วัดดับภัย เป็นวัดที่อยู่เยื้องไปทางทางทิศตะวันตกในกรอบคูเมือง ใครรู้ตัวว่าโชคไม่ดีก็ไปทำบุญสะเดาะห์เคราะห์ที่วัดนีDab Pai Temple. It's set inside the city wall around west side. This temple mean clear the bad luck

           4.วัดดวงดี อยู่ในกรอบคูเมือง เยื้องไปทางทิศใต้นิดหน่อยของอนุสาวรีย์3กษัตริย์ค่ะ  แค่ชื่อไม่ต้องอธิบายแล้ว Duandee Temple it's set near 3 kings statue. This temple mean lucky.
            5.วัดหมื่นเงินกอง มีความเชื่อว่าทำบุญที่วัดนี้แล้วจะรวยตามชื่อวัดค่ะ วัดจะอยู่ในกรอบคูเมือง เยื้องไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ค่ะ Muen nguen Kong Temple.  This temple set inside the city wall around the south west. This temple mean a pile of 10000 money. 
             6.วัดชัยพระเกียรติ ชื่อวัดบอกว่ามีชัยและเกียรติ เป็นมงคลจริงๆ ใช่ใหมล่ะคะ ตอนนี้วัดกำลังบูรณะเจดีย์โบราณอยู่ไม่รู้เสร็จหรือยัง บริจาคเงินได้ที่วัดค่ะ Chai Pra Kiet Temple. This temple mean win and  honor

             7.วัดหมื่นล้าน แค่ ล้านก็มากแล้ว แต่นี่หมื่นล้าน เป็นวัดที่มีชื่อมงคลจริงๆ เหมาะสำหรับคนที่อยากรวยค่ะ วัดจะอยู่ในกรอบคูเมืองใกล้ๆกับทิศตะวันออกค่ะ Muen Lan Temple. This temple mean 10,000,000. This temple set east, inside of the city wall       8. วัดลอยเคราะห์ เขา นิยมมาสะเดาะเคราะห์ที่วัดนี้ค่ะไปที่วัดจึงมีอุปกรณ์และสิ่งสะเดาะเคราะห์ ครบถ้วนค่ะ ไม่ต้องเตรียมอะไรเลยทางวัดนี้มีพร้อมหมดเลยค่ะ(เตรียมไปแต่ตังค์อย่างเดียว ค่ะ)
        Loi Kro Temple. This temple mean float the bad luck. The Thai popular temple about clear bad luck ceremony.


             9. วัดชัยมงคล วัดนี้ชื่อเป็นเรื่องของความสำเร็จ แต่คนไทยนิยมไปปล่อยนกปล่อยปลา ที่วัดนี้เพราะวัดอยู่ติดกับแม่น้ำปิงค่ะ เป็นวัดที่อยู่นอกกรอบคูเมืองเชียงใหม่ จึงควรจะไปวัดนี้เป็นวัดสุดท้ายของทริป ไหว้พระ 9 วัดค่ะ (แต่ก่อนปล่อยนกปล่อยปลาไม่รู้สัตว์พวกนี้ได้ตายไปเท่าไหร่ก่อนแล้วไม่รู้ว่าจะได้บุญหรือได้บาปเพราะเป็นการส่งเสริมให้คนชั่วทรมานสัตว์อ่ะ ถ้าอยากทำบุญที่ได้บุญจริงๆ แนะนำว่าไปตลาดแล้วซืื้อสัตว์พวกปลา หอย ฯลฯ ที่เขากำลังจะขายให้คนเอาไปทำกับข้าวอ่ะ ได้บุญมากกว่า)
          Chai Mongkol Temple.  This temple mean win and sacret, set near the Ping river.Thai popular temple about let the aminal go to make a merrit (our tredition believe about clear bad luck by let the animal go from arrest but I think it's too bad to make bad people arrest a lot of animals to sell for people whom want to make a merrit, some animal die before people buy to let it go! ) This temple set east, outside the city wall, very far from the city wall. So Thai always end 9 temple trip at this temple.    

          ภาพและรายละเอียดของวัดต่างสามารถดูเพิ่มแยกตามตำบลในบลอคนี้ค่ะ 


          ๑.วัดเชียงยืน


          ๒.วัดหมื่นเงินกอง






          ๓.วัดหมื่นล้าน อ.เมือง จ.เชียงใหม่




          ๔.วัดดวงดี อ.เมือง จ.เชียงใหม่



                 ๖.  วัดลอยเคราะห์ ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 

          ๗.วัดเชียงมั่น


          ๙.วัดดับภัย

            ไม่มีความคิดเห็น:

            แสดงความคิดเห็น