วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

วัดเมืองกาย จ.เชียงใหม่ MuangGuy Temple



















การเดินทางมาวัดนี้ไม่ยากอย่างที่คิดเหมือนอ่านแผนที่(อีกแล้ว)  เนื่องจากพอข้ามแม่น้ำปิงตรงสะพานนวรัฐ(ข้ามไปทิศตะวันออกไม่ใช่ข้ามมาทิศ ตะวันตกแล้วก็ห้ามเลี้ยวซ้ายนะเดี๊ยวจะเจอร้านกู๊ดวิวร้านอาหารที่เคยมีชื่อเสียง แถมต้อนรับแต่ฝรั่งและบริการไม่ดีอาหารก็ไม่อร่อย)  ตรงคอสะพานจะเป็นสี่แยกให้เลี้ยวขวาไปทางทิศใต้ ถนนนี้เรียกว่าถนนเชียงใหม่ลำพูน (ดูแผนที่ตอนจะไปวัดงงชะมัดเลยว่าวัดอยู่ตรงไหน พอไปจริงๆแล้ว หาวัดง่ายจริงๆ เนื่องจากมีป้ายบอกชัดเจนทุกวัดที่ไป (วันนี้ไป 4 วัด วัดแม่หยวกตอนเช้า วัดสันป่าข่อย เมืองกายและวัดท่าสะต๋อยตอนกลางวัน จริงๆ แล้วน่าจะไปได้มากกว่านี้ถ้าไม่ได้เอาหลานเจ้ากรรม 2 คนหนีบไปด้วย)
วัดเมืองกายเป็นอีกวัดที่น่าไปมาก เพราะมีลานวัดทางด้านทิศตะวันออก กว้างมาก ต้นยากสูงใหญ่เป็นกลุ่มอยู่ในลานกว้างซึ่งทางวัดได้อนุรักษ์ไว้โดยบวชต้นไม้ไว้แล้วแปลว่าห้ามตัด ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมจริงๆ วัดเมืองกายน่าจะสร้างมานานแล้ว แต่บูรณะกันมาเรื่อยๆ ถามเจ้าอาวาสท่านว่าช่างสร้างวิหารเป็นช่างเก๊าจากสันป่าตองหรือสารภีนี่แหละ ส่วนลวดลายปูนปั้นช่างผู้นี้ก็เป็นผู้ดำเนินการจัดหามาเป็นส่วนๆ ซึ่งก็ดำเนินการเหมือนกับวัดอื่นซึ่งช่างสร้างส่วนต่างๆของวัดมักจะไม่ใช้ช่างคนเดียวการรวบรวมข้อมูลจึงยากอยู่สักนิด แต่จะพยายามค่ะ
การเดินทางมาวัดเมืองกายจะยากนิดหน่อยตรงที่หลังจากเลี้ยวขวาตรงมาตรงสะพานนวรัฐตรงมาตามถนนเชียงใหม่-ลำพูนเรื่อยๆ ก็จะเจอต้นไม้ใหญ่กลางถนน! อ่ะอย่างงนะคะ เป็นอย่างนี้จริงๆ แถมเป็นความจริงที่น่านิยมในการอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่ของคนเชียงใหม่ คือแทนที่จะตัดต้นไม้ทำทางกลับสร้างถนนรอบต้นไม้แล้วให้ต้นไม้นั้นเป็นศูนย์กลางวงเวียน (น่าเสียดายที่เขาไม่ติดป้ายวงเวียนไว้ ดังนั้นเวลามาที่นี่ต้องระวังมาก  ให้เลี้ยวซ้าย วัดจะอยู่ในซอยประมาณ 10-20 เมตร (จริงๆวัดอยู่ข้างหน้าแต่เขาสร้างกำแพงสูงบังคับให้เข้าซอยไป ซึ่งจะเป็นประตูทางเข้าของวัดซึ่งตรงข้ามวัดทางทิศใต้เป็นสนามกอล์ฟมีต้นฉำฉาที่ใหญ่โตมาก ทำให้รู้ว่าเป็นสนามกอล์ฟที่เก่าแก่มาก สมัยข้าพเจ้าเป็นเด็กนักเรียนเคยผ่านทางนี้ก็จำไดว่ามีสนามกอล์ฟนี้อยู่ตั้งนานแล้ว  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น