วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Chaisriphum Temple วัดชัยศรีภูมิ

Chaisriphum Temple วัดชัยศรีภูมิ
วัดชัยศรีภูมิอยู่ข้างนอกตรงข้ามแจ่งศรีภูมิพอดิืบพอดี (อยู่ตรงกรอบทิศตะวันออกเฉียงเหนือของกำแพงเมือง) สมัยก่อนเรียกวัดพันต๋าเกิ๋น เกิ๋น ภาษาเหนือเป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งทำด้วยไม้ไผ่รวกท่อนยาว แล้วน้ำไม้เนื้อแข็ง ใส่ในช่องที่เจาะสำหรับทำเป็นที่เหยียบเพื่อปีนขึ้น ทำหน้าที่เหมือนบันไดนั่นแหละค่ะ แต่ต้องยืนเอาเท้าเหยียบให้สมดุลกันจะได้ไ่ม่ตก ปัจจุบันนี้ชาวบ้านก็ยังใช้สำหรับแทนบันไดขึ้นต้นไม้อยู่ ส่วนที่มานั้น เคยอ่านในหนังสือตำนานบอกว่า บ่อน้ำวัดนี้ลึกมากขนาดเอาเกิ๋นทอดลงไปยังไม่สุด เลยเรียกว่าพันต๋าเกิ๋นค่ะ ส่วนพ่อของข้าพเจ้าบอกว่า สมัยก่อนเคยมาเก็บดอกพิกุลที่วัดนี้ืให้ตุ๊ลุง (ภาษาเหนือใช้เรียกพระที่มีอายุมาก) เอาไปเข้ายาแก้ลิ่ม  แสดงว่าดอกพิกุลนั้นมีมาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว (พ่อข้าพเจ้าบวชเรียนที่วัดล่ามช้าง) เล่าให้ฟังว่า บางตำนานก็บอกว่าพม่าบุกเชียงใหม่ทางนี้ิแล้วเอาเกิ๋นเป็นพัน พาดกำแพงเมืองเจ้าโจมตี เท่าที่ทราบตำนานของวัดนี้ก็ประมาณนี้แหละค่ะ วันหลังจะถ่ายรูปเกิ๋นมาฝากนะคะ




This temple very easy to go and you can notice. It’s set at the northeast of the wall out of a Chiangmai moat. Easy notice by the corner has only one temple there. We call Jang(the corner of the moat) name Sriphum. They don’t have a sign to tell it’s history but at the base of pagoda has a sign to tell the history of this temple. It’s told the abbot name Thong and people donated for recover the pagoda, temple, the monk’s monastery 2540 BE.  There also contain a beautiful and strange building of a hall for keeping the scripture. And I love the ground that so vast and I was feel very peaceful when I was visit there. The ground in the centre and round with Mimusops trees. In the morning  very good smell there. And this flower bloom all year. This temple I could notice when I was young more than 10 years ago and it’s still beautiful clean and perfect. I think they very good take care of it.

Morning of early Feb.54 BC

Mark: I have collected every detail of the temple but I won’t show the antiquate just like a buddha image picture. To prevent wicked people can using my picture for stealing it.

วัด นี้ไปได้ง่ายมาก ตั้งอยู่บนแจ่งศรีภูมิซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของกำแพงเมืองนอกคู เมือง วัดนี้สะอาดมาก ลานวัดดูร่มรื่นและกว้าง ล้อมรอบด้วยต้นพิกุลจำนวนมากออกดอกหอมกรุ่น ตอนเช้าที่นี่ดูสงบและเป็นสุขมาก ทางวัดไม่ได้มีป้ายบอกประวัติวัด แต่ตรงฐานเจดีย์ มีป้ายบอกว่าวัดสร้างโดยท่านอธิการทอง และคณะศรัทธา บูรณะเจดีย์ วิหาร ห้องน้ำ และกุฏิ ในปีพ.ศ.2540 ที่ชอบวัดนี้เพราะลานวัดสวยและกว้างไม่เหมือนที่ใด เพราะวัดดูเป็นระเบียบ สิ่งปลูกสร้างต่างสร้างอย่างเป็นระเบียบทำให้วัดดูไม่รก  อีกอย่างก็คือหอไตรของที่นี่รูปทรงดูแปลกตากว่าวัดอื่น  ฉันสังเกตเห็นเจดีย์ของวัดนี้ตั้งแต่ตอนเป็นเด็กเคยผ่านไปผ่านมา สังเกตเห็นวัดตลอด  สิบกว่า ปีมาแล้วแต่วัดก็ยังคงดูดีเหมือนเดิมแสดงว่าพวกเขาดูแลวัดเป็นอย่างดี และไม่เปลี่ยนแปลงรูปแบบศิลปะของเจดีย์เลยค่ะ น่าเสียดายที่ตอนเด็กไม่ได้ถ่ายรูปวัดไว้ ไม่งั้นคงเปรียบเทียบให้เห็นได้แล้วว่า เจดีย์ของวัดยังสดสวยเหมือนเดิมอยู่เลยค่ะ

หมายเหตุ: เช่นเคยนะคะ ได้ถ่ายภาพวัดทุกแง่ทุกมุมอย่างละเอียดยกเว้นข้างใน ซึ่งเข้าไม่ได้ ส่วนวัดที่เข้าได้และถ่ายรูปเก็บไว้แล้วเป็นจำนวนมาก แต่จะไม่เผยแพร่ภาพโบราณวัตถุในวัดเพื่อป้องกันพวกขโมยพระตามใบสั่ง ส่วนผู้ที่ประสงค์จะใช้ภาพเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม ยินดีรับใช้ค่ะติดต่อได้ตามเบอร์โทรศัพท์หรืออีเมล 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น