วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อาหารเหนือ Northern food.

        อาหารของภาคเหนือจะคล้ายกัน ที่เชียงใหม่อาหารพื้นเมืองจริงๆ จะมีเครื่องปรุงหลักๆ ไม่กี่อย่างส่วนใหญ่เป็นผักพื้นบ้านและวิธีการปรุงที่แตกต่างกันไป  ฉันเองไม่ใช่คนทำกับข้าวเป็น (เลยต้องอยู่กับแม่เพราะแม่ทำกับข้าวเก่งนั่นเอง) เท่าที่ทราบ เครื่องปรุงหลักๆ จะมี หอมแดง กระเทียม เกลือ พริกแห้ง กะปิ แล้วก็ปราร้า (คนภาคกลางจะไม่กินปลาร้าเยอะเท่าคนเหนือกับคนอีสาน) และที่แปลกกว่าภาคอื่นเห็นจะเป็นถั่วเน่า แผ่น(ชาวเหนือเรียกถั่วเน่าแข็บ)  คุณย่าของฉันชอบขนาดที่อาหารทุกอย่างจะใส่ไอ้เจ้าถั่วเน่าแข็บนี่ทุกอย่าง แล้วก็ มะแขว่น(ภาษากลางเรียกว่าอะไรก็ไม่รู้) ไว้วันหลังจะมาเล่าสู่กันฟังเรื่องอาหารการกินทีละอย่างโดยเฉพาะนะคะ ส่วนวันนี้จะว่าด้วยชื่ออาหารก่อนแล้วกันนะคะ  การจะบอกว่าอาหารเหนือมีอะไรบ้างนั้นสงสัยจะเล่ากันไม่รู้จบเพราะแต่ละคนก็มีวิธีดัดแปลงอาหารไม่เหมือนกัน คืออาหารอาจเป็นแบบเดียวกันแต่ใส่ผัก ใส่เครื่องปรุงต่างกันนิดหน่อยแต่รสชาดอร่อยต่างกันเยอะค่ะ
    

  วิธีอธิบายง่ายๆ ขอยกตัวอย่างเพลงของจรัล มโนเพชร   ซึ่งได้ร้องเพลงเป็นรายชื่ออาหารที่เกือบจะครบทุกชนิดเลย (เป็นความอัจฉริยะของจรัลด้านการแต่งเพลงจริงๆ) เนื้อเพลงมีดังนี้(จะแปลเป็นภาษากลางควบคู่กันเพื่อให้เกิดความเข้าใจ ส่วนอาหารแต่ละอย่างวันหลังจะถ่ายภาพและอธิบายวิธีทำต่อไปนะคะ

ของกิ๋นบ้านเฮา เลือกเอาเต๊อะนาย(ขอกินบ้านเรา เลือกเอาเถอะคุณ)
เป๋นของพื้นเมือง เป๋นเรื่องสบาย ล้วนสะป๊ะมากมี (เป็นของพื้นเมือง เป็นเรื่องสบาย ล้วนหลากหลายมากมาย)
ฟังหื้อดีเน้อ ฟั่งใคร่อยากจนเผลอ มาบลืนน้ำลาย (ฟังให้ดีนะ ฟังแล้วอยากกินจนเผลอกลืนน้ำลาย)
แก๋งแคจิ๊นงัว ไส้อั่วจิ๊นหมู แก๋งหน่อไม้ ซาง คั่วบ่ะถั่วปู(แกงแควัว ใ้ส้อั่วหมู แกงหน่อไม้ซาง ถั่วพูคั่ว)
น้ำพริกแมงดา กับน้ำพริกอ่อง คั่วผักกุ่มดอง หนังปองน้ำปู๋ (น้ำพริกแมงดา น้ำพริกอ่อง คั่วผักกุ่มดอง หนังปอง น้ำปู๋)
แก๋งผักเซียงดา ใส่ปลาแห้งโตยนะเจ้า แก๋งบอนแก๋งตูน กับแก๋งหยวกกล้วย (แกงผักเซียงดาใส่ปลาแห้งด้วย กองบอน แกงทูน แกงหยวกกล้วย)
ต๋ำบะหนุน ยำเตาซ่ามะเขือผ่อย แกงเห็ดแกงหอย ก้อยปลาดุกอุ๋ย(ตำขนุน ยำเตา ยำมะเขือเปาะ แกงเห็ด แกงหอย ก้อยปลาดุกอุย)
แก๋งบาค่อนกล่อม แก๋งอ่อมเครื่องใน แก๋งผักเฮือดลอ(แกงมะรุม แกงอ่อมเครื่องใน แกงผักเฮือด ล่ะ)
อ๋อ ยำหน่อไม้ น้ำเมี่ยงน้ำตับกั๊บแก๋งฮังเล น้ำพริกอี่เก๋เฮ้ ยำจิ้นไก (อ๋อ ยำหน่อไม้ น้ำเมี่ยง น้ำตับ กับ แกงฮังเล น้ำพริกอี่เก๋ ยำเนื้อไก่)
ลาบงัวตั๋ว ลายลาบควายตั๋วดำ ลาบไก่ยกมา(ลาบวัว(ตัวลาย) ลาบควาย(ตัวดำ) คาดว่าคงให้คล้องจอง ลาบไก่ ยกมา)
ลาบปลาสร้อยก็ลำก๋า กิ๋นอาหยังระวังพอง ลุต๊องจะว่า บ่บอก (ลาบปลาสร้อยก็อร่อย กินอะไรระวังบ้าง ท้องเสียจะหาไม่บอก)
ส่วนบ้านผมกิ๊กก๊อกยอกแก๋งโฮะตึงวัน(ส่วนบ้านผมกิ๊กก๊อก (กิน/แดก)แกงโฮ๊ะ ทุกวัน)

 ส่วนฟังเพลงก็คลิ๊กที่ิลิ้งค์นี้ค่ะ

เพื่อความสะดวกแก่ผู้ที่ติดตามเรื่องอาหารเมือง(เหนือ)  ได้ย้ายไปไว้ในอีกเว็บหนึ่งชื่อเว็บ chiangmai magaznine ส่วน link คือ http://informationchiangmai.blogspot.com/ ค่ะ 
ท่านสามารถติดตามเพิ่มเติมได้โดยคลิกที่นี่ 
 
สาเหตุ ที่ต้องย้าย เนื่องจากเว็บนี้จะใช้รวบรวมเรื่องเกี่ยวกับวัดของอำเภอเมืองโดยเฉพาะ  ส่วนวัดในอำเภออื่นและเรื่องราวอื่นๆ เกี่ยวกับเชียงใหม่จะรวมไว้ที่เดียวที่เว็บ
chiangmai magaznine เพื่อให้เป็นจุดรวมสำหรับผู้ที่สนใจวัดในอำเภออื่นทุกอำเภอในเชียงใหม่ แต่จะทะยอยลงเนื่องจากต้องรอให้อำเภอเมืองครบก่อนค่ะ อาจช้าหน่อยนะคะเนื่องจากต้องทำงานประจำด้วย บางวันก็ยุ่งมาก ที่จริงบางวัดก็ถ่ายไปแล้วแต่ไม่สามารถลงได้เนื่องจากต้องคัดเลือกและตัดต่อ ภาพเพื่อลงเว็บไซต์ซึ่งต้องใช้เวลานิดหน่อยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น