วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

วัดผาบ่อง PaBong Temple

                                         
                                                   แมลงอะไรใครรู้บ้่างช่วยบอกหน่อยนะคะ












วัดผาบ่อง2.2.54
จำได้ว่าไปตอนนั้นเป็นช่วงหน้าหนาว แสงกำลังสวยก็เลยถ่ายภาพออกมาได้ดี พระท่านเห็นกำลังถ่ายบริเวณภายนอกวัดก็ถามพอท่านทราบวัตถุประสงค์ของฉันว่าถ่ายเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ท่านก็อนุโมทนาด้วยความยินดีค่ะ ท่านเมตตาเปิดลอคกุญแจให้เข้าไปชมภายในวิหาร ต้องขอบคุณท่านมากค่ะ ท่านบอกว่าท่านไม่ใช่เจ้าอาวาสก็เลยไม่ทาบประวัติวัดที่แท้จริง แต่ว่าพอจะทราบว่าวิหารนี้สร้างไม่กี่ปีมานี้เอง ปีสองปีมานี้เองค่ะ แต่สร้างบนโครงสร้างเดิมทั้งหมดซึ่งน่าจะจริงเพราะโครงสร้างหลังคายังเป็นแบบเดิมคือเข้าด้วยไม้และไม่ใช้ตะปูซึ่งเป็นเทคนิคการสร้างวิหารแบบเดิมค่ะ

ข้างหน้าวิหารเป็นอะไรก็ไม้รู้ค่ะอยู่ตรงหน้าบัณ แถมถามพระท่านก็ไม่รู้ความหมายของชื่อวัดด้วยอ่ะ แถมข้างๆ ก็ยังมีอะไรสักอย่างคล้างกระดิ่งติดอยู่ตรงหน้าบรรณค่ะ

ตำนานบ่อน้ำทิพย์วัดผาบ่อง

ประวัติวัดไม่มีแต่ประวัติบ่อน้ำมีประวัติใส่ในป้ายพลาสติกอย่างดีค่ะ
เล่าว่า พระพุทธเจ้าเสด็จมาที่วัดปราสาท ซึ่งเป็นภูเขาพรอ้มด้วยสาวก พระอินทร์ทรงทราบ จึงนิมิตปราสาทให้ประทับ ต่อมาพระอานนท์ได้ออกหาน้ำมาหยุดที่ภูเขาลูกหนึ่ง ปัจจุบันคือวัดผาบ่อง แต่หาน้ำไม่ได้พระพุทธเจ้าจึงตรัสให้กลับไปที่เดิมพร้อมตั้งจิตอธิษฐานอีกครั้งจึงเกิดปาฏิหาริย์ริย์มีน้ำพุ่งมาจากก้อนหินใหญ่ พระพุทธเจ้าจึงตรัสว่าต่อไปบริเวณนี้จะเป็นวัดวาอารามที่เจริญรุ่งเรืองเป็นศูนย์รวมจิตศรัทธาของประชาชน ณ บ่อน้ำพุแห่งนี้
ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ จากคำร่ำลอ ทำให้ประชาชนเดินทางมาขอน้ำไปประกอบพิธีทางศาสนาสะเดาะห์ สืบชะตา ทำน้ำมนต์ ดื่ม และขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกจากร่างกาย ปัจจุบันบ่อน้ำก็ยังใช้ได้ตลอดทั้งปีไม่มีแห้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น