วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554

วัดหัวข่วงหรือวัดแสนเมืองมาหลวง( Huakuang or Sanmuang Maluang )


























The information about this temple that you should know is time to visit. I visited this temple on Sunday and they had a ceremony. There is a monk and women inside Vihan and I went inside to take a picture. Next there was a woman drive me away and blame me bother their ceremony but another woman asked me to joy their ceremony and gave me a seat. I was silent and joy them. I think about the first woman. Why the Buddha don’t help her to give and share as another woman whom got the same ceremony however I know this Vihan not open and not welcome  for traveler. There are also has traveler been drive away as me. Why they don’t put any sign to show ‘don’t bother’ I’m not intended to bother them but they open Vihan so I thought I could got inside. I asked them to take a picture they let me did it some and they hurry to close Vihan. I felt this Vihan possess by some group of people but I think they take the good care of temple so you can see the beautiful art here especially sculpture that just finish and still making at the other building.
ข้อมูลเกี่ยวกับวัดนี้คือ วัดนี้คุณควรไปเที่ยวในวันที่ไม่ใช่วันอาทิตย์เพราะจะมีศรัทธาเข้ามาฟังเทศน์ฟังธรรมกันทุกวันอาทิตย์ วันที่ฉันไปเป็นวันอาทิตย์ เขาเปิดวิหาร ภายในมีพระกำลังเทศน์และมีอุบาสิกาแต่งชุดขาวนั่งอยู่เต็ม ฉันเลยเข้าไปถายรูปพระประธาน และภาพภายในวิหาร แต่มีผู้หญิงคนหนึ่งพูดห้วนๆ ว่าห้ามถ่ายรูปเพราะรบกวนพระเทศน์ ฉันก็เลยงงๆ เพราะว่าเขาไม่ได้ติดป้ายไว้ว่าห้ามเข้าหรือกำลังประกอบพิธี และห้ามถ่ายรูป  แต่อย่างไรก็ตามมีผู้หญิงคนหนึ่งในกลุ่มใจดีมาก เอาเบาะมาให้ฉันนั่งและชวนฟังธรรมด้วยกัน ฉันก็เลยนั่งฟังพระสวดกับคนกลุ่มนั้นแล้วไม่ลืมกล่าวคำขอบคุณกับความมีน้ำใจของเธอ  (ทำให้นึกสงสัยว่าฟังธรรมที่เดียวกันแต่ทำไมถึงมีจิตใจต่างกันขนาดนี้) เธอบอกว่าปกติเขาไม่เปิดวิหารให้เข้า หากจะถ่ายรูปก็ควรขออนุญาตก่อน พอเสร็จพิธี ก็เลยไปขอพระท่านถ่ายและท่านก็รีบปิดวิหาร ก็เลยถ่ายภาพได้บ้างนิดหน่อย  ส่วนประวัติหรืออะไรไม่ต้องถาม เพราะคาดว่าคงไม่ได้รับความร่วมมือเท่าไรหรอก จากท่าทีที่แสดงก็รู้แล้ว ทำให้รู้สึกเหมือนกับวัดนี้เขามีเจ้าของ  แต่ก็เป็นการดี เพราะเขาบูรณะวัดสวยงามมาก โดยเฉพาะรูปปูนปั้นของที่นี่สวยงามสะดุดตาตรงเสาทุกต้นจะมีรูปสัตว์ตัวเล็กๆ ประดับอยู่เต็มไปหมด











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น