วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

วัดป่าแดด จ.เชียงใหม่ PaDad Temple

 หอไตรนี้เป็นของเก่าอายุร้อยกว่าปีแล้วค่ะ













วัดป่าแดด ท่านว่าสร้างปี พ.ศ. 1234  เดิมชื่อวัดดอนแก้ว ต่อมาเรียกว่าวัดป่าแสก เนื่องจากมีนกแสกมาก ต่อมาจึงเรียกว่าวัดป่าแดดค่ะ 
ข้าพเจ้ามาวัดป่าแดดเพื่อเก็บภาพตามโปรแกรมที่ได้นัดหมายไว้และเพื่อสัมภาษณ์ช่างสิทธิ์จากที่ได้ทราบจากท่านเจ้าอาวาสวัดเกาะกลาง  ปรากฏว่าขณะนี้ช่างสิทธิ์ไม่อยู่เนื่องจากชิ้นงานปูนปั้นประดับวิหารเสร็จสิ้นหมดแล้ว  ขณะนี้เหลือเพียงทาสีเท่านั้น ท่านเจ้าอาวาสวัดป่าแดดได้ต้อนรับเป็นอย่างดีและนำชมสิ่งปลูกสร้างภายในวัดป่าแดด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสร้างทั้งสิ้น เท่าที่เสร็จเกือบจะสมบูรณ์และสวยงามมาก เห็นจะเป็นพระธาตุหลังวิหารซึ่งเป็นทองจังโกสวยงามมาก  ท่านเจ้าอาวาสบอกว่า ท่านมีแนวคิดในการสร้างวัดที่แตกต่างจากวัดอื่น คือท่านต้องการสร้างวัดลายคำ กล่าวคือ วิหารภายในเป็นลายคำทั้งสิ้น ภาพเขียนภายในวิหารก็เป็นลายคำ ซึ่งใช้ต้นทุนสูงมาก แต่ได้ทราบมาว่าได้รับการอุปถัมภ์จากช่อง 3 ในการสร้างวัด  ข้าพเจ้าเห็นว่าละเอียดมากเนื่องจากภายในเป็นพระพุทธรูปเขียนด้วยลายคำทั้งสิ้น อีกทั้งเป็นภาพเขียนพระพุทธรูปที่มีชื่อเสียงจากทั่วทุกทิศ  จากพระประธานด้านซ้ายเป็นพระพุทธบาทสี่รอย อ.แม่แตง ขวาเป็นพระพุทธบาทสระบุรี ส่วนพระพุทธรูปขณะนี้อยู่ระหว่างการเขียนลาย ค่ะ  ส่วนช่างผู้เขียนเป็นช่างจากเทคโนฯ โรงเรียนเก่าของข้าพเจ้าเอง พระประธานเป็นองค์เก่าแต่สร้างพอกเสริมให้ใหญ่ขึ้น

ส่วนหอมหาเทพบูรพาจารย์ เป็นพอที่ประดิษฐานพระคเนศ ตรงกลางมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ท่านเจ้าอาวาสท่านมีแนวคิดดีมากคือ ด้านล่างเป็นบ่อน้ำ ซึ่งต่อช่องตรงมาจากพื้นด้านบนของหอ และประตูตรงกับช่องระบายอากาศตรงกับบ่อน้ำช่วยพัดเอาความเย็นขึ้นไปข้างบนหอ ทำให้เย็นสบายโดยไม่ต้องใช้แอร์เลยค่ะ ฉลาดจริงๆ แต่เนื่องจากยังไม่เสร็จ ข้าพเจ้าจึงจะจอนำภาพมาให้ชมเมื่อสร้างเสร็จแล้วทุกอย่าง (ท่านเจ้าอาวาสรับปากว่าจะแจ้งให้ทราบ)  ช่างผู้สร้างทั้งหมดชื่อช่างบอย ซึ่งเป็นผู้สร้างธรรมมาสน์ในวิหารหลวงด้วย รวมทั้งชายคาและปั้นลม เป็นความชาญฉลาดของช่างจริงๆ เนื่องจากหอนี้ไม่ใช้เสารับน้ำหนักแต่ใช้กำแพงลูกฟักแบบวัดพันเตา  โดยช่างผู้นี้ได้สร้างหลายวัดแล้ว ซึ่งข้าพเจ้าได้ขอเบอร์โทรศัพท์จากท่านเจ้าอาวาสเพื่อนัดสัมภาษณ์ต่อไป 

ขอขอบคุณ ท่านเจ้าอาวาสวัดป่าแดดเป็นอย่างสูงค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น