วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ประวัติวัดทุกวัดในจ.เชียงใหม่ History of temple all of Chiangmai

              จากหนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 9 ฝ่ายศาสนสถาน กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ จัดทำเมื่อ 20 ส.ค.2533

             กว่าจะได้หนังสือเล่มนี้มาค่อนข้างสาหัสอยู่ทีเดียว เพราะไปสอบถามข้อมูลมาเกือบทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นหอจดหมายเหตุ สำนักพุทธฯเชียงใหม่ ปรากฎว่าหนังสือค่อนข้างหายากและไม่อนุญาตให้ยืมออกมาจากส่วนราชการ หากจะยืมต้องทำหนังสือขออนุญาตเนื่องจากมีอยู่เ่ล่มเดียว ส่วนหอจดหมายเหตุไม่อนุญาตให้ยืมออกมาเลย ต้องเอาไปถ่ายเอกสารในร้านที่อยู่ในหอจดหมายเหตุได้เท่านั้น(สาหัสกว่า)
ตอนข้าพเจ้าเดินทางไปที่สำนักพุทธฯเพื่อขอข้อมูลนั้นทราบหน้าตาหนังสือที่เขาใช้อ้างอิงว่าเหมือนกับ  หนังสือเล่มหนึ่งที่ข้าพเจ้าเคยเห็นที่วัดปิยาราม อ.แม่ริม เป็นอย่างมาก เนื่องด้วยเป็นเรื่องบังเอิญที่ข้าพเจ้าเดินทางไปบันทึกภาพวัดปิยารามเนื่องจากเป็นวัดที่อยู่ใกล้ๆ กับรพ.ป่าแงะ(รพ.นครพิงค์) ซึ่งแม่ของข้าพเจ้าไปพบแพทย์ในวันนั้นเลยได้มีโอกาสได้สนทนากับเจ้าอาวาสและทราบว่าท่านมีหนังสือเล่มดังกล่าว อีกทั้งยังแนะนำให้ข้าพเจ้าไปที่สำนักพุทธและหอจดหมายเหตุเพื่อขอประวัติวัด ท่านว่าน่าจะมีแต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มี  ข้าพเจ้าเลยได้ไปขอยืมหนังสือจากท่านไปถ่ายเอกสารและคืนให้ท่่านเมื่อดำเนินการเสร็จ ด้วยข้าพเจ้าเห็นว่าการหาข้อมูลประวัติวัดเป็นเรื่องยากลำบากสำหรับผู้สนใจ จึุงได้scanเอกสารที่ถ่ายและupload ไว้ใน4shared ซึ่งไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหนังสือก็ไม่มีทางหายไป ทั้งผู้สนใจยังสามารถศึกษาได้โดยสะดวกอีกด้วย ดาวโหลดได้ที่นี่

               ข้าพเจ้าแบ่งการscanไ้ว้ 2 ส่วนเพื่อความสะดวก คือ หน้า กับส่วนของ การค้นหารตามอักษร และต้องขออภัยการผิดพลาดเกี่ยวกับการscanกลับหน้าหลัง แต่ก็สามารถอ่านได้หากท่านพิมพ์หน้าที่ต้องการออกมาก็ไม่เกิดปัญหาในการอ่านแต่อย่างใด

1 ความคิดเห็น:

  1. วัดโลกโมฬี อยู่หน้าไหนครับ
    รบกวนช่วยตอบหน่อยครับ

    ตอบลบ