วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

รถไฟในเชียงใหม่

รถไฟในเชียงใหม่
รถไฟในเชียงใหม่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานพอๆกับที่อื่นๆ แต่อาจน้อยกว่าภาคกลางซึ่งเริ่มสร้างรถไฟจากภาคกลางก่อนขยายมาภาคอื่นๆ สถานีรถไฟที่นี่ค่อนข้างดีเป็นระเบียบและสะอาด แต่ที่แย่ที่สุดเห็นจะเป็นเรื่องมีการเก็บเงินค่าที่จอดรถ(แพงมาก) ครั้งล่าสุดนี่(ประมาณปลายปีที่แล้ว)จะไปราชการที่กรุงเทพฯ 1 วัน แต่การเดินทางไปกรุงเทพฯด้วยรถไฟใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 ชั่วโมง กลับอีก 15 ชั่วโมง ประชุมอีก 1 วัน รวมแล้วก็ประมาณ 3 วันถ้าเสียค่าจอดรถก็เสียบานเลย แย่จริงๆ แต่ครั้งล่าสุดที่ไปก็คือการใช้บริการแบบตู้นอน ซึ่งดีมากเลยค่ะ สะอาดสะอ้านและไม่มีเสียงคนขายของรบกวนแบบในรถไฟชั้นสอง  ซึ่งรถไฟชั้นสองจากกรุงเทพฯไปเชียงใหม่และเชียงใหม่ไปกรุงเทพฯเป็นเบาะฟองน้ำนุ่มสบายค่ะ แต่ควรหลีกเลี่ยงช่วงเทศกาลเพราะจะเต็ม บางครั้งอาจต้องยืน สมัยนักเรียนฉันเึคยยืนเบียดมาจนถึงอุตรดิตโอ้โห ทรมานมากข้อดีของรถไฟชั้นสองคือไม่ต้องจอง(เพราะถ้าเต็มก็ยังยืนได้ถ้าคุณสามารถอดทนพอ!!) แต่ข้อเสียของรถไฟตู้นอนมีอย่างเดียวคือต้องจองค่ะ เพราะส่วนใหญ่จะเต็ม บางครั้งต้องจองล่วงหน้าหลายวัน

ว่าด้วยห้องน้ำของสถานีเชียงใหม่ รู้สึกว่าจะสะอาดและได้มาตรฐานมากค่ะ ดีกว่าที่สถานีขนส่งอาเขตหลายปีแสง ส่วนห้องน้ำรถไฟอย่าคาดหวังมากเลยค่ะ  จะโยกเยกตามจังหวะรถไฟ ช่องถ่ายของเสียของชักโครกจะตรงกับรางรถไฟพอดี เพราะถ้าไม่อยากเหยียบสิ่งโสโครกจากห้องน้ำก็อย่าไปเดินเล่นบนรางรถไฟ(ไม่ว่ารางรถไฟที่ใหนในประเทศไทยก็อย่าดีกว่า) ถ้าใครสามารถกลั้นปัสวะได้15ชั่วโมงแนะนำว่าควรทำ เพราะถ้าไม่ตรงหลุมก็จะเลอะเทอะส่งกลิ่นเหม็น ซึ่งพบมากในรถไฟชั้นสองซึ่งสกปรกกว่ารถไฟตู้นอนหลายปีแสงเพราะมีคนใช้เยอะกว่านั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น