วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สนามบินนานาชาติเชียงใหม่

สนามบินนานาชาติเชียงใหม่ ตั้งอยู่นอกเขตกำแพงเมือง ไม่ได้เก็บค่าเข้าที่จอดรถแต่ว่าก็ไม่แน่ใจว่าเขาจะเก็บตังค์ใหมถ้าจอดหลาย วัน สนามบินตั้งอยู่ห่างจากถนนใหญ่ประมาณ 300 เมตร ซึ่งไปโบกแทกซี่สีแดงได้ข้างนอก แต่ฉันคิดว่าน่าจะมีรถในสนามบิน จากแทกซี่ที่มาส่งคนที่เดินทางเข้ามาในสนามบิน แต่ไม่แน่ใจว่าจะมีรถแทกซี่จอดรอผู้โดยสารได้เหมือนที่สถานีขนส่งอาเขตหรือ เปล่า(ไม่ได้ขึ้นเครื่องบินมาสองปีกว่าแล้วเพราะมันแพงกว่ารถทัวร์แถมไม่มี ส่วนรถสำหรับข้าราชการเหมือนรถทัวร์ ฉันจึงไม่รู้ว่าตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง คิดว่าเหมือนกับสนามบินอื่นทั่วโลกคือแทกซี่จะเดินเข้ามาตอมคุณเองถ้าคุณยืน ทำหน้าเอ๋อเหรอไม่รู้จะไปใหนอยุ่หน้าสนามบิน
ฉันจำได้ว่าขึ้นเครื่องบินหลายปีมาแล้วตั้งแต่ รู้สึกว่าครั้งล่าสุด 2 ปีที่แล้ว  สิ่งต่างๆก็อาจเปลี่ยนแปลงไปบ้าง สายการบินในประเทศหลักๆ มีอยู่ 5 สายการบินในเชียงใหม่ ซึ่งจะได้บอกเล่าประสบการณ์การนั่งให้ฟังดังนี้
1.               สายการบินไทย  เป็นสายการบินที่วางระดับสินค้าไว้ค่อนข้างสูง พวกเขาจึงเน้นให้บริการที่ดีเฉพาะคนระดับสูง?  จำได้ว่าสายการบินไทยเป็นสายการบินแรกที่ฉันลองนั่งในชีวิต  จากกรุงเทพฯมาเชียงใหม่ ตอนนั้นฉันยังเด็กมาก คิดถึงภาพวัยรุ่นตัวเล็กๆ แต่งตัวซำเหมาๆ อย่างพวกฝรั่งแบคแพคแต่งกัน  แต่ว่าถ้าฝรั่งน่ะ แอร์โฮสเตสจะบริการดีไม่ว่าพวกเขาจะซำเหมาแค่ใหนก็ไม่พวกแอร์หรอกนะเพราะฉันแต่งตัวอย่างกะขอทาน(คิดว่าไม่แย่ขนาดนั้นแต่ดูเหมือนคนไม่มีตังค์เท่านั้น) แต่ก็ไม่เห็นใจกันบ้างเลย ก็บอกแล้วว่าขึ้นเครื่องครั้งแรก เบลท์อยู่ตรงใหนก็ไม่รู้ล็อคอย่างไรก็ไม่รู้  จำได้ว่าเรียกให้แอร์มาเสริ์ฟน้ำส้มตั้ง2ครั้งก็ยังไม่ยอมมา (ได้แต่เดินผ่านไปผ่านมาอ่ะ)  จนพี่ผู้ชายแก่ๆ ใจดีๆ คนหนึ่งที่นั่งตรงกลางตรงข้ามกะฉันอาจสงสารหรือรำคาญก็ไม่รู้ก็เลยเรียกน้องเขามาเสิร์ฟให้ เขาทำน้ำส้มหก ซึ่งก็รอนานมากกกกกกกกกกกว่าแอร์จะมาเช็ดอ่ะ(นึกว่าลืมไปแล้ว) นั่งเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายสำหรับคนโลว์โซอย่างฉันเพราะบริการทุกระดับประทับใจจริงๆ
2.               Nok air น่าจะเป็นสายการบินที่ดีที่สุดในความคิดฉัน(ดีกว่าการบินไทย!!!!) ทั้งถูกกว่าและบริการดีกว่า  ถึงแม้จะไม่มีขนมหรืออาหารแจกแบบการบินไทย  แต่ที่ดีคือประสบการณ์ที่ดีจากการให้บริการและความมีน้ำใจแบบไทยๆของสายการบินนี้  คือมิตรภาพ ใช่มิตรภาพที่หาไม่ได้จากสายการบินระดับสูงซึ่งถือว่าตัวเองเป็นสายการบินระดับชาติของประเทศ  จำได้ว่าที่ประทับใจมาจาก ความมีน้ำใจและเห็นอกเห็นใจผู้อื่นของพนักงานนกแอร์  วันนั้นจำได้ว่าฉันได้รับโทรศัพท์ว่าพ่อเข้าโรงพยาบาลและต้องผ่าตัดหัวใจฉุกเฉิน  ฉันใส่กางแกงขาสั้นกะเสื้อยืดโทรมๆ วิ่งออกมาจากบ้าน โดยไม่ได้จองตั๋วก่อน ที่จริงน่ะ ทุกสายการบินน่ะเคาน์เตอร์ขายตั๋วจะปิดก่อน 15 นาทีก่อนเครื่องออก  ปรากฏว่าคนขายตั๋วมีน้ำใจมากเพราะทันทีที่รู้ว่าพ่อของฉันป่วยหนักพวกเขาก็ขายตั๋วและยอมให้ฉันขึ้นเครื่องโดยให้ที่นั่งที่ติดหน้าต่างแถวหน้า(เป็นที่นั่งที่ดีในความรู้สึกของฉัน) 
3.               One 2 go  ตอนนั้น(สองปีที่แล้ว) เป็นสายการบินเดียวที่เสิร์พน้ำส้มกับถั่วถุงเล็กๆ ถ้าออกตรงเวลาเหมือนนกแอร์ก็จะเป็นสายการบินที่ดีเช่นกัน  แต่ข้อเสียคือเคยตกและมีคนตายจำนวนมาก ครั้งนั้นทำให้ฉันกลัวไปเลยอ่ะคะ
4.                Air asia  เป็นสายการบินที่ถูกที่สุด(หรือเปล่า)  แต่ถ้าอยากได้ราคาถูกจริงๆ น่ะ ต้องจองเป็นเดือนๆ ล่วงหน้าทีเดียวซึ่งหากเปลี่ยนก็จะต้องเสียเงินเพิ่ม ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่เหมือนกับสายการบินอื่น  ที่ไม่ชอบที่สุดของสายการบินนี้คือ ต้องนั่งในรถบัสเล็กๆ ซึ่งจะขนคนไปส่งที่เครื่องบินหรือจากเครื่องบินมาสนามบิน  ครั้งหนึ่งจำได้ว่ายืนในรถบัสถึง15 นาที (แห่งความทรมาน) เพราะต้องยืนเบียดเสียดยัดเยียดกับผู้โดยสารอื่นๆ จำนวนมาก   และเป็นสายการบินที่ออกไม่ตรงเวลาที่สุดในความรู้สึกฉัน
5.    บางกอกแอร์เวย์ ไม่เคยลองเพราะแพงเกินกว่าจะลองอ่ะ
ไฟล์ทที่ประทับใจที่สุดของฉัน
หลายปีก่อน ฉันได้มีโอกาสไปเที่ยวภาคใต้คนเดียวแบบแบคแพคเกอร์(เหมือนเดิมอีกแล้ว) จำได้ว่าตอนนั้นฉันซื้อตั๋วราคาถูกแบบที่เปลี่ยนไม่ได้  ไปเที่ยวเกาะลันตา จ.ตรังแล้วทำกระเป๋าเงินหาย ก็เลยหาทางมาที่สนามบินแล้วขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่(จำไม่ได้แล้วว่าเป็นสายการบินนกแอร์หรือวันทูโก) ช่วงนั้นเป็นวันหยุดเทศกาลปีใหม่หรืออะไรสักอย่างเพราะไฟล์ทเต็มหมด  ฉันขอติดเครื่องกลับบ้านบอกว่าให้นั่งตรงใหนก็ได้แม้แต่ในห้องครัวขอแค่ให้ฉันได้กลับบ้านเพราะไม่มีเงินเที่ยวไม่มีเงินกินข้าวไม่มีแม้แต่เงินจ่ายค่าส่วนต่างตั๋ว  ฉันนั่งรอพวกเขาเช็คข้อมูลและอนุญาตให้ฉันนั่งเครื่องกลับได้  เป็นความมีน้ำใจของสายการบินต้นทุนต่ำที่ฉันแน่ใจว่าหาไม่ได้หรอกในพวกสายการบินระดับสุงน่ะ

ส่วนสำนักงานขายของสายการบินต่างๆ ในเชียงใหม่กระจายกันไป แต่ในสนามบินจะมีเคาน์เตอร์ขายตั๋วของทุกสายการบินค่ะ แต่เวลาเปิดปิดต้องสอบถามกันเองนะคะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น